ข้อผิดพลาด 10 อย่างของนักดำน้ำมือใหม่ (และมือเก่าในบางครั้ง)

เชื่อว่าเพื่อนๆ นักดำน้ำมือใหม่หลายคนเคยพบกับประสบการณ์นี้ อีกหลายคนอาจยังไม่เคย สิ่งเหล่านี้จะช่วยไม่ให้เราตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากและดำน้ำได้สนุกสนานมากขึ้นครับ

1. ถอดเร็กกูเลเตอร์ออกจากถังอากาศแต่ทำไม่ได้

อย่าลืมไล่อากาศออกจาก Second stage และ Octopus ของคุณทุกครั้งก่อนถอดเพราะยังมี pressure อยู่ในเร็กทำให้ถอดได้ยาก

2. หน้ากากขุ่นมัวขณะดำน้ำ

อย่าลืมทำฟิล์มหน้ากากทุกครั้งก่อนการดำน้ำ และอย่าถอดหน้ากากออกถ้าไม่จำเป็นในระหว่างไดฟ์ทั้งบนผิวน้ำและใต้น้ำเพราะจะทำให้ฝ้าขึ้นหน้ากากได้ง่าย

3. แทงค์หลุด

ไม่ว่าจะเป็นบีซีดีที่คุณเช่ามาหรือเป็นของคุณเอง ทุกครั้งที่ใส่บีซีดีลงบนถังต้องถอดสายรัดออกจากหัว buckle รูสุดท้าย ดึงสายให้แน่น ปิดหัว buckle มาครึ่งทาง แล้วใส่สายรัดกลับเข้าไปพร้อมล๊อคให้แน่น เช่นนี้สายจะรัดแน่นและแทงค์จะไม่หลุดแน่นอน

4. ลืมใส่น้ำหนักถ่วง, ลืมเปิดอากาศ

ให้ทำการเช็คความพร้อมก่อนลงดำน้ำทุกครั้งกับบัดดี้ของคุณ (BWRAF) เพราะหลายครั้งคุณอาจจะรีบแต่ถ้าฝึกให้เป็นนิสัยคุณจะไม่ลืมสิ่งเหล่านี้และใช้เวลาเพียงนิดเดียว

5. เมาเรือ

การมาดำน้ำบนเรือมักทำให้คุณเมาเรือได้ง่ายกว่าการไปเรือแบบอื่นๆ เนื่องจากต้องเดินไปมาบนเรือ ประกอบอุปกรณ์ – ทานยาแก้เมาก่อนลงเรือ 30 นาที เลือกช่วงเวลาประกอบอุปกรณ์ในตอนที่เรือโยกไปมาน้อยที่สุด เช่น ตอนเรือออกจากท่า จังหวะที่คลื่นเบาตอนเรือจอดหรือวิ่งผ่านเกาะ หากเริ่มเมาให้นั่งนิ่งๆ ในบริเวณที่เรือโยกน้อยที่สุดเช่นกลางลำเรือ มองออกไปไกลๆ

6. นำอุปกรณ์เสริมลงดำน้ำเยอะเกินไป

การต้องจัดการกับของหลายอย่างขณะดำน้ำจะทำให้คุณควบคุมได้ลำบาก (task loading) และอาจเกิดข้อผิดพลาด ควรนำอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้จริงลงไปเท่านั้น หากจำเป็นต้องเอาอุปกรณ์ใหม่ๆ ลงให้นำลงทีละอย่างและสร้างความคุ้นเคยก่อนเพิ่มอุปกรณ์อื่นๆ ตามมา

7. ไม่เติมลมในบีซีดีขณะอยู่ที่ผิวน้ำ

นักดำน้ำมือใหม่หลายคนตื่นเต้นจนลืมเติมลมขณะอยู่ที่ผิวน้ำโดยเฉพาะเมื่อกระโดดลงมาจากเรือหรือในกรณีขึ้นมาที่ผิวน้ำหลังอากาศหมด (ต้องเติมลมด้วยการเป่าลมเข้าบีซีดี) ทำให้เกิดปัญหาหายใจไม่สะดวกที่ผิวน้ำ เหนื่อยจากการต้องตีฟินพยุงตัว อาจส่งผลให้แพนิกได้

8. ลืมดูอากาศ / ไม่คำนวณอากาศขณะดำน้ำ

หลายคนเพลิดเพลินกับโลกใต้น้ำจนลืมตรวจดูอากาศ หรือไม่ได้คำนวณอากาศ ควรหมั่นตรวจดูอากาศทุก 3 – 5 นาที และตกลงเรื่องอากาศสำรองและจุดหันกลับทุกครั้งก่อนการลงดำน้ำ

9. ลอยขึ้นผิวน้ำตอนท้ายไดฟ์

ให้แน่ใจว่าคุณมีน้ำหนักถ่วงมากพอสำหรับทำเซฟตี้สต๊อป เพราะนั่นคือจุดที่คุณมีโอกาสลอยมากที่สุด และในขณะที่คุณค่อยๆ ดำตื้นขึ้นให้เอาอากาศออกจากบีซีดีทีละนิด อย่าปล่อยให้ตัวเริ่มลอยแล้วค่อยทำเพราะนั่นจะช้าเกินไป

10. ถ่วงน้ำหนักมากหรือน้อยไป

น้ำหนักมากไปทำให้คุณเหนื่อย ใช้อากาศเปลือง และถ้าน้ำหนักน้อยไปก็จะทำให้คุณลอยขึ้นสู่ผิวน้ำต้องเหนื่อยในการว่ายต้านกลับลงมา ใช้อากาศเปลืองเช่นกัน

ครูแสน​ แสนยา​ โลหิตนาวี
28 กรกฎาคม​ 2562

บทความจาก Facebook: Innovative Divers