องค์กรไวล์ดเอด (WildAid) ร่วมกับแรพพิด เอเชีย (Rapid Asia) ได้ทำการสำรวจคนไทยในเขตเมือง 1,007 ราย ที่มีอายุ 25 ปี ขึ้นไป พบว่า คนเมืองกินหูฉลามลดลงราว 34% ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา หรือเทียบเท่ากับการเสิร์ฟหูฉลามที่ลดลงถึง 8.1 ล้านครั้ง อย่างไรก็ตาม คนไทยในเขตเมืองมากกว่าครึ่ง (56%) ยังคงต้องการลองกินหูฉลาม แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยยังคงเป็นตลาดที่มีการบริโภคหูฉลามที่สำคัญ
ไฮไลต์ผลสำรวจสำคัญ :
- คนไทยที่อาศัยในเขตเมืองทั่วประเทศกินหูฉลามลดลงร้อยละ 34 หรือเทียบเท่าการเสิร์ฟหูฉลามที่ลดลง 8.1 ล้านครั้งในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา
- คนเมืองร้อยละ 56 ยังสนใจที่จะกินหูฉลามในอนาคต บ่งชี้ว่า ประเทศไทยยังคงเป็นตลาดผู้บริโภคที่สำคัญ
- คนเมืองร้อยละ 21 บริโภคหูฉลามในรอบ 12 เดือนลดลงจากร้อยละ 29 จากการสำรวจเมื่อปี พ.ศ. 2560 แม้ว่าประชากรคนเมืองทั่วประเทศในช่วงอายุเดียวกันมีจำนวนเพิ่มขึ้นราว 2.7 ล้านคน
- คนเมือง 1 ใน 3 สนใจลองบริโภคเนื้อฉลาม บ่งชี้ว่า ความต้องการในตลาดมีนัยสำคัญ
องค์กรไวล์ดเอดหวังว่า รายงานผลสำรวจนี้จะสร้างความตระหนักรู้ถึงผลกระทบของการบริโภคเมนูจากฉลาม เราจะทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อยกระดับฉลามให้เป็นสัญลักษณ์ของการอนุรักษ์ท้องทะเล เดินหน้ารณรงค์เพื่อลดความต้องการผลิตภัณฑ์ทุกชนิดที่ทำจากฉลาม สร้างการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้มีบทบาทขับเคลื่อนการอนุรักษ์ร่วมกัน และสนับสนุนการปกป้องถิ่นที่อยู่อาศัยสำคัญของฉลาม
ดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็ม > https://bit.ly/3yclHa6